Trang chủ » Bệnh phụ khoa » Thuốc điều hòa kinh nguyệt

Thuốc điều hòa kinh nguyệt

Kinh nguyệt là hiện tượng có tính chu kỳ xảy ra ở mọi người nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì. Nhưng ở từng người, nó sẽ có sự thay đổi về độ dài chu kỳ, số lượng máu kinh hay thời gian ra máu kinh. Có những chị em có chu kỳ kinh ổn định từ tháng này qua tháng khác. Nhưng cũng có những người có kỳ kinh nguyệt không đều, bị rối loạn liên tục. Và việc sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt là lựa chọn của nhiều người khi gặp phải vấn đề này.

Điều hòa kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, bắt đầu xảy ra khi các chị em bước vào tuổi dậy thì. Thông thường, ở những chị em khỏe mạnh, kỳ kinh nguyệt sẽ lặp đi lặp lại theo một chu kỳ nhất định với số ngày hành kinh và lượng máu kinh không bị xê dịch nhiều.

Tuy nhiên, có nhiều chị em ở tuổi trưởng thành có các biểu hiện bất thường ở chu kỳ kinh nguyệt như: ngày kinh quá dài hoặc quá ngắn, kinh nguyệt tới không theo một chu kỳ nhất định, lượng máu kinh ra quá ít hay quá nhiều, kinh nguyệt đóng thành hình khối… Đây được gọi là tình trạng rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều.

Nếu như các biểu hiện bất thường kể trên chỉ xuất hiện trong một vài tháng rồi bình thường trở lại thì không đáng phải lo ngại. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, liên tục trong nhiều tháng liền thì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống và đặc biệt là khả năng sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy, nhiều người thường tìm đến các cách điều hòa kinh nguyệt để cải thiện tình trạng này.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, điều hòa kinh nguyệt là biện pháp giúp hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới trở về trạng thái ổn định bằng các phương pháp khác nhau. Đó có thể là các biện pháp tâm lý, biện pháp tự nhiên, thay đổi chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt hay các phương pháp y học… Trong đó, việc sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt là cách được nhiều chị em lựa chọn hơn cả.

Thuốc điều hòa kinh nguyệt
Thuốc điều hòa kinh nguyệt

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là gì?

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là loại thuốc được sản xuất dành riêng cho phái nữ. Công dụng chính của loại thuốc này là giúp hỗ trợ và cân bằng lượng nội tiết tố trong cơ thể. Từ đó giúp cho kỳ kinh nguyệt được ổn định.

Ngoài ra, thuốc cũng có khả năng giúp khắc phục các triệu chứng bất thường của tình trạng rối loạn kinh  nguyệt như: kinh nguyệt tới sớm, kinh nguyệt tới chậm, rong kinh, vô sinh, máu kinh thay đổi bất thường…

Ưu điểm của các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt bao gồm:

  • Giúp cho kinh ra đều hơn, kỳ kinh được ổn định hơn
  • Giảm tình trạng đau bụng kinh trong ngày “đèn đỏ”
  • Lượng nội tiết tố trong thuốc có công dụng tương tự như thuốc tránh thai
  • Giúp giảm bớt tâm lý lo lắng, căng thẳng vì kì kinh nguyệt không đều
  • Hỗ trợ thay đổi chu kỳ trong trường hợp có việc đột xuất

Tuy nhiên các chị em cần lưu ý, có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Đó có thể là do mất cân bằng nội tiết, ăn uống không đủ chất, vận động quá nhiều, cho con bú, cân nặng tăng giảm đột ngột hay do các bệnh lý… gây ra. Tùy vào mỗi nguyên nhân mà các bạn sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng loại thuốc điều hòa kinh nguyệt phù hợp. Việc dùng đúng thuốc, đúng liều lượng sẽ giúp bạn cải thiện được sự ổn định của chu kỳ kinh một cách an toàn, hiệu quả.

Uống thuốc điều hòa kinh nguyệt có sao không?

Mặc dù việc dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt rất đơn giản tuy nhiên các chị em cần lưu ý. Các bạn tuyệt đối không nên sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt bừa bãi, vì một số dạng thuốc điều hòa kinh nguyệt còn là thuốc tránh thai. Nếu bạn dùng thuốc không đúng cách, không đúng hướng dẫn thì có thể gặp phải các tác hại như:

  • Gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, tức ngực, nổi mụn, chán ăn…
  • Có thể bị dị ứng với các thành phần của thuốc
  • Lạm dụng thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt có thể gây vô sinh
  • Gây rối loạn nội tiết, rong kinh, ra máu bất thường, buồng trứng teo
  • Gây rối loạn di chuyển của trứng. Làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Chính vì những nguyên do này mà các chị em chỉ nên dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt khi có chỉ định của bác sĩ. Các bạn cần tránh việc tự ý sự dụng thuốc vì nó có thể gây ra nhiều sự tổn hại tới sức khỏe. Đặc biệt là hệ nội tiết và khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Đối tượng sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là dạng thuốc có chứa nội tiết tố bởi vậy không phải bất cứ nữ giới nào cũng có thể sử dụng loại thuốc này. Các chị em chỉ nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt trong những trường hợp sau đây khi có sự chỉ định của bác sĩ:

  • Người có các dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt bất thường như: chu kỳ kinh quá ngắn hay quá dài so với bình thường, vòng kinh không đều do ảnh hưởng của tuổi dậy thì hay mãn kinh. Số ngày hành kinh và lượng máu kinh không đều. Máu kinh thay đổi màu hoặc có các cục máu đông…
  • Những trường hợp dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt như một giải pháp tránh thai lâu dài mà không cần áp dụng các biện pháp ngoại khoa tác động vào tử cung, buồng trứng.

Sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt khi mang thai

Nữ giới đang mang thai được khuyến cáo không nên dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt. Bởi thành phần của loại thuốc này có chứa lượng nội tiết tố cao có thể gây ảnh hưởng tới thai kỳ của bạn. Thậm chí nó có thể gây ra các biến chứng nguy hại như:

  • Tăng nguy cơ sảy thai: Thai phụ nếu trong 3 tháng đầu sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt thì rất dễ gây hại tới sức khỏe và thai nhi. Nếu lượng thuốc sử dụng quá nhiều thì có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai.
  • Thai chết lưu: Việc sảy thai do uống thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể là quá trình sảy thai không hoàn toàn. Điều này có nghĩa là thai không còn phát triển những không được đẩy ra ngoài do không có cơn co bóp ở tử cung. Điều này gây ra tình trạng thai chết lưu. Nếu không xử lý kịp thời có thể gây nhiễm trùng tử cung, viêm phụ khoa… làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người mẹ.
  • Thai bị dị tật: Trong một số trường hợp việc dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt khi mang thai không gây sảy thai nhưng các thành phần thuốc lại tác động tới sự phát triển của thai nhi. Điều này khiến thai nhi dễ bị mắc các dị tật bẩm sinh, khi ra đời khó phát triển khỏe mạnh bình thường.

Chính vì những nguyên do kể trên mà những chị em khi mang thai lỡ sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt thì nên dừng lại ngay và đến các cơ sở y tế được bác sĩ hỗ trợ tư vấn.

Các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt tốt nhất hiện nay

Để điều hòa kinh nguyệt, các chị em có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Cách đơn giản nhất mà nhiều chị em áp dụng đó là thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt theo hướng khoa học. Bởi đây là yếu tố có thể làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Bên cạnh đó, viêc sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh cũng là cách được nhiều người áp dụng bởi tính tiện lợi và thông dụng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên dùng loại thuốc điều hòa kinh nguyệt nào thì dưới đây là một số loại thuốc điều kinh tốt mà bạn có thể tham khảo.

1. Thuốc uống điều hòa kinh nguyệt Blackmore

Đây là loại thuốc điều hòa kinh nguyệt có nguồn gốc từ Úc. Được bào chế từ các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên dưới dạng viên nén, thuốc Blackmore có nhiều công dụng đặc biệt như:

  • Giúp khắc phục các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt
  • Giúp duy trì sự ổn định của chu kỳ kinh
  • Làm giảm tình trạng đau bụng dưới, đau lưng trong ngày hành kinh
  • Kích thích cơ thể sản xuất nội tiết tố để cân bằng lượng hormone trong cơ thể.
  • Giảm nhẹ các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Để dùng thuốc Blackmore hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, các chị em có thể dùng mỗi lần 1 viên, ngày uống 3 lần trước bữa ăn. Thuốc không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ mang thai.

– Giá bán tham khảo: 420.000VNĐ/lọ x 40 viên

  1. Thuốc điều hòa kinh nguyệt Kobayashi

Viên uống điều hòa kinh nguyệt Kobayashi được sản xuất tại Nhật Bản. Loại thuốc này đã được chững nhận về độ an toàn và được cấp phép lưu hành rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Thuốc Kobayashi được sản xuất từ 11 loại thảo dược tự nhiên. Nó có công dụng tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt với những ưu điểm nổi bật như:

  • Khắc phục các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt.
  • Tăng cường sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Giúp máu kinh ra đều hơn
  • Cải thiện tình trạng đau bụng kinh, đau lưng, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt trong kỳ “đèn đỏ”.
  • Cân bằng nội tiết tố trong cơ thể
  • Cải thiện khả năng tiết dịch ở âm đạo

Thuốc uống điều hòa kinh nguyệt kobayashi nhật bản có liều dùng mỗi lần 4 viên x 3 lần/ngày. Các chị em nên uống thuốc sau các bữa ăn chính, dùng liên tục trong 1 tháng sẽ cho hiệu quả.

– Giá bán tham khảo: Từ 575.000 – 678.000 VNĐ/lọ x 360 viên

  1. Thuốc Ovumcare giúp điều hòa kinh nguyệt

Ovumcare là loại thuốc thường được dùng để tăng tỉ lệ mang thai cho người phụ nữ. Ngoài ra, thuốc cũng có thể giúp các chị em điều hòa chu kỳ kinh nguyệt được tốt hơn.

Theo đó, thuốc Ovumcare có khả năng tạo đáp ứng insulin để làm tăng khả năng rụng trứng và giảm androgen. Khi quá trình rụng trứng được cải thiện thì chu kỳ kinh nguyệt của các chị em sẽ trở nên ổn đinh hơn. Đặc biệt, thuốc còn có những công dụng khác như:

  • Giúp khắc phục và điều trị các vấn đề về rối loạn buồng trứng hay hội chứng buồng trứng đa nang
  • Hỗ trợ bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, chống lại sự oxy hóa

Với thuốc Ovumcare, các chị em nên sử dụng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Mỗi ngày bạn chỉ uống tối đa 2 viên, chia thành 2 lần trong hoặc sau bữa ăn chính. Không nên sử dụng các chất bổ sung vitamin khác trong quá trình sử dụng thuốc.

– Giá bán tham khảo: 450.000/hộp x 30 viên.

  1. Dùng Vitamin E giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Để hỗ trợ cho kỳ kinh nguyệt được ổn định hơn, các chị em có thể sử dụng một loại thuốc vô cùng thông dụng đó chính là vitamin E. Các bạn cần lưu ý đây không phải là một dạng vitamin đơn lẻ mà là một nhóm các vitamin. Nó có thể được bào chế dưới nhiều hình thức khác nhau như viên nén, viên nang, viên bao đường hoặc ống tiêm dung dịch…

Vitamin E là loại vitamin rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới chức năng sinh sản của người phụ nữ. Loại thuốc này có thể hỗ trợ căn bằng nội tiết tố trong cơ thể. Từ đó giúp các chị em duy trì cân nặng của bản thân và cải thiện các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt rất hiệu quả. Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều công dụng tích cực khác như:

  • Hỗ trợ chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi sự gây hại của các gốc tự do
  • Ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch
  • Giảm thiểu nguy cơ đục tinh thể
  • Trì hoãn sự tiến triển của bệnh Alzheimer
  • Hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu trong cơ thể

Các chị em nên dùng vitamin E trước và sau kỳ kinh nguyệt khoảng 2 – 3 ngày. Mỗi ngày, các bạn chie nên sử dụng khoảng từ 100 – 400 IU vitamin E. Tuy nhiên với dạng vitamin E tổng hợp thì liều dùng khuyến nghị là 15mg/ngày.

Giá bán vitamin E phụ thuộc vào loại sản phẩm mà bạn lựa chọn.

  1. Thuốc điều hòa kinh nguyệt đông y Phụ Huyết Khang

Nếu các chị em lo lắng việc dùng các loại thuốc tân dược để điều hòa kinh nguyệt có thể gây các tác dụng phụ. Các bạn có thể tham khảo sử dụng một loại thuốc điều hòa kinh nguyệt đông y có tính an toàn cao đó chính là viên uống Phụ Huyết Khang.

Sản phẩm viên uống Phụ Huyết Khang được sản xuất tại Việt Nam. Được bào chế từ các vị thuốc đông y quý hiếm như đương quy, xuyên khung, đẳng sâm, thục địa, bạch truật… Thuốc mang đến nhiều công dụng tốt và an toàn đối với sức khỏe của  người phụ nữ như:

  • Kích thích lưu thông khí huyết trong cơ thể
  • Khắc phục các dấu hiệu kinh nguyệt không đều,
  • Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt được ổn định
  • Cải thiện tình trạng thiếu máu khi hành kinh
  • Làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh
  • Hỗ trợ điều trị các vấn đề phụ khoa bất thường

Đối với các chị em bị rối loạn kinh nguyệt, để điều hòa chu kỳ kinh, các bạn chỉ nên uống mỗi lần khoảng 2 – 3 viên x 3 lần/ngày. Lưu ý, thuốc không dùng cho phụ nữ mang thai, người đang bị xuất huyết.

– Giá bán tham khảo: 85.000VNĐ/hộp 5 vỉ x 10 viên.

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là một loại thuốc giúp hỗ trợ khắc phục các vấn đề kinh nguyệt bất thường rất tốt cho nữ giới. Tuy nhiên các chị em vẫn nên cẩn trọng trong việc sử dụng các loại thuốc này. Tốt nhất các bạn chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ để phát huy tối đa tác dụng. Việc tự ý dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt bừa bãi sẽ có thể gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống nội tiết và khả năng sinh sản của bạn trong tương lai.

  |   23/10/2020