Trang chủ » Chưa được phân loại » 5 lý do khiến mặt bị sưng phù

5 lý do khiến mặt bị sưng phù

Mặt bị sưng phù là gì?

Mặt bị sưng phù là tình trạng mặt sưng lên bất thường và trở nên tròn hơn. Thậm chí ở nhiều trường hợp, sự tích tụ của các chất béo còn làm biến dạng mặt, người đối diện không thể nhìn thấy được hai tai.

Những nguyên nhân làm mặt bị sưng phù

Theo ý kiến của nhiều bác sĩ, tình trạng sưng phù bất thường của mặt không đơn thuần là sự thay đổi hình dạng, kích thước của gương mặt mà đằng sau đó, là những bệnh lý tiềm ẩn. Cụ thể, những nguyên nhân làm cho mặt bị sưng, phù lên bao gồm:

Hội chứng Cushing

Là trình trạng rối loạn khi cơ thể bị căng thẳng trong một thời gian dài. Điều này khiến cho nồng độ Cortisol gia tăng lên nhanh chóng. Khi đó, ngoài mặt bị sưng, thì bụng, cũng bị sưng phù, tăng kích thước nhưng tay chân lại bé đi trông thấy.

Dị ứng

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho mặt bị sưng phù lên. Tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với những dị nguyên như lông động vật phấn hoa hay do bị côn trùng cắn, chích, dùng quá loeeif các loại thuốc như vitamin C.

Tùy theo cơ địa từng người mà các triệu chứng dị ứng sẽ xuất hiện khác nhau như: hắt hơi, khó thở, da nổi mẩn đỏ…Bên cạnh đó, sốc phản vệ cũng là phản ứng thường thấy của cơ thể khi bị dị ứng và làm mặt sưng phù lên rõ rệt.

Phù mạch

Ngoài dị ứng thì hậu quả của nó là phù mạch cũng có thể khiến cho vùng mặt của người bệnh bị sưng phù. Theo đó, cơ thể sẽ giải phóng các chất bảo vệ bên trong để chống lại các tác nhân gây dị ứng nhưng lại khiến lớp biểu mô dưới da sưng lên. Tuy nhiên, tình trạng này thường gặp ở chân và tay nhiều hơn.

Vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất của cơ thể với nhiệm vụ kiểm soát quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, khi hoạt động của tuyến này bị rối loạn hay suy giảm chức năng thì sẽ dẫn tới những biểu hiện rõ rệt như sưng, phù mặt.

Viêm kết mạc

Ít ai biết rằng, bệnh lý viêm kết mạc ở mắt cũng là nguyên nhân làm mặt sưng lên. Theo đó, việc nhãn cầu bị viêm nhiễm sẽ khiến cho mắt bị sưng, đau, chảy nước mắt và vùng da gần mắt căng, giãn ra khiến mặt bị biến dạng.

Làm thế nào để mặt hết sưng phù?

Thực tế, để mặt hết sưng phù, trước tiên cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bởi với mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Theo đó, người bệnh nên thăm khám và làm một số xét nghiệm cần thiết liên quan đến nồng độ Cortisol. Trường hợp mắc hội chứng Cushing, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc, xạ trị hay các bài tập vật lý trị liệu.

Ngoài ra, còn có một số cách đơn giản được thực hiện tại nhà để giảm triệu chứng như:

  • Chườm đá.
  • Hạn chế tiếp xúc với nước nóng hay các đồ vật có nhiệt độ cao.
  • Kê cao đầu khi ngủ.
  • Dùng bột nghệ để giảm viêm.
  • Dùng thuốc: Nhưng với điều kiện được sự cho phép của bác sĩ, cần tránh các loại thuốc chứa aspirin và steroid.
  • Giảm lượng muối cung cấp hàng ngày cho cơ thể (bởi muối gây tích nước).
  • Tập luyện thể dục thường xuyên.

Đối với trường hợp mặt bị sưng lên nhiều ngày, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan mà cần tìm tới bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Trên đây là một số thông tin quan trọng liên quan đến tình trạng mặt bị sưng phù mà bạn đọc nên biết. Hãy lưu lại và áp dụng khi cần thiết nhé!

  |   22/03/2019